บ้านปัจจุบันไม่มีไฟฟ้า "พิมพา พรศิริ" เจ้าของเพลง "น้ำตาเมียซาอุ" เข้าใจชีวิตมีขึ้นมีลง

 บ้านปัจจุบันไม่มีไฟฟ้า "พิมพา พรศิริ" เจ้าของเพลง "น้ำตาเมียซาอุ" เข้าใจชีวิตมีขึ้นมีลง

ปลายปี พ.ศ. 2529 เพลง "น้ำตาเมียซาอุ" กระหึ่มทั่วฟ้าเมืองไทย แจ้งเกิด "พิมพา พรศิริ" จากที่ราบสูง ในยุคเทปคาสเซ็ท ผลงานอัลบั้มแรกในชีวิตขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ไม่กี่สัปดาห์ยอดขายเกินล้านตลับ ฉายแสงสง่างาม จารึกชื่อในทำเนียบนักร้องดังล้านตลับ ขณะมีอายุแค่เพียง 17 ปี

พิมพา พรศิริพิมพา พรศิริ

ก่อนโควิดแพร่ระบาด นักร้องแนวหมอลำที่มีน้ำเสียงเป็นเอกลักษณ์ มีผลงานเพลงกว่า 70 ชุด ตัดสินใจขายทาวน์เฮ้าส์ย่านจรัสสนิทวงศ์ โบกมือลาความศิวิไลซ์กลับบ้านเกิด บ้านกันกง ต.ละหาน อ.จตุรัส จ.ชัยภูมิ

พิมพา พรศิริ ที่มีชื่อเล่นว่า "หนูแดง" ต้อนรับทีมข่าว Sanook.com ตีแผ่ชีวิตดำเนินไปอย่างเรียบง่าย บ้านที่อยู่ในปัจจุบันไม่มีไฟฟ้าใช้ พึ่งพาธรรมชาติเต็ม และพืชพรรณธัญญาหารปลูกเสริมจากสองมือ

"ทุกวันนี้กินนอนอยู่ที่ทุ่งนาเลยค่ะ บ้านหนูแดงเป็นบ้านธรรมชาติ ไม่มีไฟฟ้าเข้ามา เพราะว่าแถบนี้คนไม่ค่อยสร้างบ้านกัน อยู่ด้วยโซล่าเซลล์ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ช่วย"

"กินข้าวก็กินธรรมดานี่แหละ หุงด้วยฟืนนี่แหล่ะจ้า หุงฟืนมันหอม ต้นไผ่แถวนี้ มันแห้งทิ้งไปไม่เกิดประโยชน์ เรานำมาใช้ประโยชน์ ข้างบ้านมีบ่อน้ำ ทำนามีข้าวกิน ปลูกพริก มะเขือ มะนาว มีหลายอย่าง ไม่ต้องซื้อ"

ในวัย 53 ปี เจ้าของรางวัลผู้ขับร้องเพลงลูกทุ่งดีเด่น "กึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย" ประจำปี พ.ศ.2534 เคยมีวงดนตรี พิมพา พรศิริ มีลูกน้องกว่า 300 ชีวิต เดินสายแสดงคอนเสิร์ตทั่วไทย ยอมรับเส้นทางศิลปินเปลี่ยนแปลงไปมาก แต่เธอไม่เคยยึดติดกับความสำเร็จในอดีต เข้าใจชีวิตมีขึ้นมีลง

พิมพา พรศิริพิมพา พรศิริ

"อัลบั้มน้ำตาเมียซาอุถือว่าสุดยอดแล้ว ทำให้เรามีชื่อเสียง เพลงแรกก็พุ่งสูงสุด แล้วมันก็ค่อยๆ ลง เป็นธรรมดาของชีวิต แม้แต่ตัวเรายังแก่ทุกวัน งานการไม่เหมือนเดิมอยู่แล้ว ตอนนี้ก็มีงานละคร ร้องเพลงบ้าน"

"เราก็อยู่ในสิ่งที่มันค่อยขึ้นค่อยลงให้มันปกติ ทำให้เราไม่ซีเรียส อยู่แบบเข้าใจ เข้าใจชีวิตตัวเอง เราจะอยู่กับมันได้อย่างไม่ต้องซีเรียส ไม่ทุกข์ค่ะ ระยะเวลาสถานการณ์มันทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว เพียงแค่ว่าเราจะอยู่ตรงไหนให้มันลงตัว ตอนนี้อยู่ตรงนี้ก็โอเคสงบดี"

พิมพา พรศิริพิมพา พรศิริ

อย่างไรก็ตาม นักร้องที่ได้รับฉายาหลายฉายา อาทิ "นักร้องสาวมหัศจรรย์" จากการที่เธอมีชื่อเสียงโด่งดังตั้งแต่อายุยังน้อย "นักร้องสาวเสียแปลก" เพราะมีน้ำเสียงเป็นเอกลักษณ์ และ "นักร้องหุ่นดารา" เป็นต้น บอกต่อว่า เธอเต็มใจกลับมาใช้ชีวิตอยู่กลับธรรมชาติ "ไม่ใช่คนตกอับ" แต่เป็นคนที่รู้จักหาความสุขให้กับตัวเอง

"คนเรานานาจิตตัง คิดไม่เหมือนกัน คำพูดก็แค่ลมปาก เขาไม่ได้มาสัมผัสเรา ภาพมันออกไปก็จินตนาการร้อยแปด ก็สามารถที่จะคิดได้ไม่ว่ากัน ในส่วนของหนูแดงที่กลับมาอยู่ที่นี่ คือ อยากอยู่กับธรรมชาติจริงๆ ได้สัมผัสธรรมชาติจริงๆ" เว็บซื้อหวยออนไลน์

"มันไม่ต้องดิ้นรนมาก ไม่ต้องเหนื่อยมาก ถ้าเราใช้มากอยากกินมาก มันก็ต้องดิ้นรนมาก มันก็จะเหนื่อยอะค่ะ นี่ตัวหนูแดงคิดเนาะใครชอบแบบไหนสะดวกแบบไหนไม่ว่ากัน"

"บางคนเขาก็มีความรู้สึกว่า มันต้องหรู มันถึงจะรู้สึกว่าไม่ตกอับ แล้วแต่คนว่าเออเขาชอบแบบนี้เขามีความสุขแบบนี้ อันนี้เขาก็ดำเนินของเขาไป บางคนเขาก็มีความสุขแบบนี้ เขาอยากอยู่แบบนี้ เขามีความสุขก็ดำเนินกันไป"

พิมพา พรศิริพิมพา พรศิริ

"มันอยู่ที่ความสุขในจิตใจเรา รวยพันล้านมีเงินทองมากมาย ถ้ามันยังเป็นทุกข์อยู่หนูแดงว่านั่นแหละตกอับ ตกอับในจิตในใจที่มันทุกข์ทรมาน บางคนถึงจะไม่มีเงิน มีเงินแค่ 10 บาท แต่มีความสุข แฮปปี้ หนูแดงก็คิดว่าสิ่งนั้นก็ไม่ใช่ว่าจะบอกว่าตกอับค่ะ"

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จ๊ะ นงผณี โพสต์คลิปและภาพเก่ากับ "ได๋ ไดอาน่า" เผยผ่านมา 10 ปีดูแล้วก็ยังร้องไห้

แกรนด์ ควงเพื่อนซี้ “จันจิ” โชว์สเต็ปแดนซ์สุดแซ่บใน “Guess My Age รู้หน้าไม่รู้วัย”

"จ่งน้ำตาไว้ถ่าฮั่ว" มาแรง! "ดิด คิตตี้" พาซิงเกิลใหม่ติดเทรนด์ยอดวิวพุ่งถูกใจคอไทบ้าน